Xu Hướng 12/2022 # Đừng Để Trẻ Em “Bơ Vơ” Trong Chính Gia Đình Và Trường Học / 2023 # Top 13 View | Sept.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Đừng Để Trẻ Em “Bơ Vơ” Trong Chính Gia Đình Và Trường Học / 2023 # Top 13 View

Bạn đang xem bài viết Đừng Để Trẻ Em “Bơ Vơ” Trong Chính Gia Đình Và Trường Học / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Sept.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

24/11/2020

Tự gây thương tích, tự động vì rối loạn tâm thần

Chiều 24-11, Bệnh viện Nhị Trung tổ chức hội thảo loạn tâm thần học đường. tại hội thảo, chúng tôi Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khỏe thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, rối loạn sức khỏe tâm thần ở trẻ em được coi là sự chậm trễ hoặc đoạn trong công việc phát triển duy, hành vi, kỹ năng xã hội hoặc điều chỉnh cảm xúc phù hợp với lứa tuổi.

Những vấn đề này làm cho trẻ em lo lắng và làm gián đoạn hoạt động tốt của trẻ ở nhà, ở trường hoặc trong các xã hội khác nhau. Nhiều trẻ em lướt qua nỗi sợ hãi và lo lắng, hoặc các hành vi gây rối.

Đặc điểm rối loạn tâm thần học đường thường rối loạn lo âu và rối loạn tâm thần học tập. Nhiều gia đình khi đưa các cháu đến khám đều cho các cháu không có vấn đề gì nghiêm trọng, nhưng thực tế, khi làm việc với các em nhỏ, các bác sĩ mới nhận ra rất nhiều điều kiện ổn định như stress, sang chấn center from the school environment and life life of the you. Hầu hết các ca đến khám tại khoa đều ở trong tình trạng mắc các rối loạn vừa và nặng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, 20% trẻ em và thành niên có rối loạn tâm thần, 50% khởi động ở độ tuổi 14. Trầm cảm là một trong những nhân hàng đầu gây bệnh và tàn tật ở trẻ thành niên. Tự tử là nguyên nhân thứ ba gây vong ở lứa tuổi 15-19.

Các phát hiện ra từ chương trình học tập của các quốc gia có thu nhập cao cho thấy tỷ lệ mắc 8-18% đối với các rối loạn tâm thần ở trẻ em ở độ tuổi đi học.

Hiện tại, Khoa Sức khỏe Vị thành niên đang điều trị cho một bạn nữ 13 tuổi. Cô bé không hợp bố mẹ và chỗ dựa tinh thần chính là anh trai. Nhưng cách đây vài tháng, anh trai đã sang nước ngoài học tập khiến bạn ấy bị chuếnh choáng, rơi vào trạng thái trầm cảm và từng có ý tưởng tự sát. Hiện khoa đã làm can thiệp tâm lý cho bạn gái được một thời gian và kết quả được gia đình phản hồi rất tốt, tâm trạng của bạn cải thiện, điểm một số môn tốt hơn.

Khoảng 1,5 tháng trước, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận trẻ nữ 12 tuổi được cô giáo phê bình ở trên lớp nói chuyện riêng. Em học này cho rằng mình không làm điều này. Trước đó, gia đình em cũng có một chút ổn định từ lâu. Vì thế, khi gia đình yêu cầu em phải làm bản kiểm điểm làm em này thắt cổ tự tử.

“Bé gái được đưa đến bệnh viện trong trạng thái phải thở ô-xy và đã quá muộn, chúng tôi không thể cứu được cháu bé”, BS Loan cho biết.

Theo nghiên cứu gần đây nhất, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần giao động từ 8-29% ở trẻ em và vị thành niên. Trong đó, ADHD chiếm 14,1%; Rối loạn cảm xúc là 11,5%; Rối loạn ứng xử là 9,2%. 5% trong 10 nghìn người nghiện có hồ sơ quản lý là trẻ dưới 18 tuổi (50% là trẻ dưới 16 tuổi).

Năm 2019, Bệnh viện Nhi Trung ương có tiến hành một cuộc khảo sát với 834 học sinh tại Hà Nội và 726 học sinh tại Hưng Yên cho thấy, thấy tỷ lệ trầm cảm với các mức độ khác nhau ở Hà Nội là 31,3% và Hưng Yên là 18,6%; Tỷ lệ lo âu tại Hà Nội là 42,6% và Hưng Yên là 36,5%; Tỷ lệ trẻ stress tại Hà Nội là 38,8% và Hưng Yên là 21,8%.

“Chúng tôi đánh giá, ở các khu đô thị lớn, tỷ lệ rối loạn tâm thần có vẻ có xu hướng cao hơn ở tỉnh, thành khác. Trẻ nữ tỷ lệ lo âu trầm cảm, sang chấn tâm lý cao hơn so với trẻ nam. Trẻ trong gia đình có mâu thuẫn, tỷ lệ rối loạn cao hơn so với các em trong gia đình có sự hòa hợp”, BS Loan cho biết.

Cần quan tâm hỗ trợ tâm lý trẻ vị thành niên

Theo GS, TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ em là đối tượng phát triển tâm sinh lý chưa hoàn thiện nên dễ gặp những rối loạn tuổi học đường. Nếu không phát hiện sớm, can thiệp sớm đúng cách sẽ để lại hậu quả vô cùng to lớn, học hành sút kém, rối loạn hành vi và rối loạn về tâm thần.

GS.TS Lê Thanh Hải – Giám đốc BV Nhi Trung ương chia sẻ tại buổi hội thảo

Các khu vực đại diện cho khu vực phía bắc như Mường Khương, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu và một số tỉnh đồng bằng bắc bộ và đặc biệt là vùng Hà Nội đều ghi nhận tình trạng này. Điều này đòi hỏi các bác sĩ y khoa phải có kiến thức về tâm lý, tâm thần của trẻ em và đặc biệt là ở lứa tuổi học đường để can thiệp cho các em.

Theo BS Đỗ Minh Loan, hiện nay, một số trường đã có Phòng tham vấn tâm lý học đường với các cán bộ tâm lý có khả năng hỗ trợ các vấn đề tâm lý không quá phức tạp, giúp các em học sinh được tiếp cận với các chương trình phòng ngừa sớm và ngay tại trường học. 62-71% học sinh mong muốn có chuyên gia tư vấn trong trường học. Các mạng lưới tâm lý học đường được kết nối với các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, việc này chưa được triển khai đồng đều tại các trường học, sự gắn kết vẫn còn lỏng lẻo. Khoa Sức khỏe vị thành niên thời gian qua đã gửi công văn tới các trường thiết lập mạng lưới y tế – giáo dục để khi có vấn đề phức tạp về tâm lý của trẻ em, khoa sẵn sàng tiếp nhận điều trị.

BS Loan cũng cho biết, khoa cũng cố gắng cung cấp thông tin chuyên môn để các thầy cô nhận dạng một số vấn đề với học sinh của mình để tư vấn cho cha mẹ đưa con đi khám. Hoặc các thầy cô khi thấy các em có vấn đề trong môi trường học đường sẽ có cách thưởng phạt phù hợp hơn.

TS.BS Đỗ Minh Loan chia sẻ về “Nhận biết rối loạn tâm thần tuổi học đường”

Nhiều bậc phụ huynh cũng coi những biến đổi tâm lý của trẻ em nhiều khi là do phản ứng thái quá vì căng thẳng hoặc cho rằng đó là tâm lý tuổi dậy thì, đến khi trẻ có những phản ứng gây nguy hiểm cho tính mạng thì can thiệp quá muộn. Việc phát hiện, điều trị giúp các em vượt qua những rối loạn đòi hỏi sự quan tâm sát sao của các bậc phụ huynh.

“Chúng tôi cần phải đặt vào vị trí của các em nhỏ chứ không phải đặt tâm của người lớn lên trẻ em. Chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng các gia đình và nhà trường, bảo vệ các em có sự phát triển hoàn thiện khi trưởng thành ”, BS Loan nói.

(Theo Nhân dân điện tử)

Vai Trò Của Gia Đình Trong Việc Điều Trị Bệnh Trầm Cảm Ở Trẻ Em / 2023

Trong các nguồn lưc xã hôi, sư giúp đỡ từ gia đình được xem là hiệu quả nhất trong việc giảm thiểu nguy cơ bệnh trẩm cảm ở trẻ em và trẻ vị thành niên.

Cha mẹ cần tao thói quen trò chuyện trong gia đình. Điều quan trong nhất là cha mẹ tôn trọng suy nghĩ, cảm xúc và xây dung long tin nơi con cái. Ở Việt Nam, khái niệm phu huynh ” làm bạn” với con còn xa lạ, bởi khoảng cách thế hệ và thứ bậc. Do đó , để có thể hiểu được con cái, cha mẹ cần đăt mình vào vị trí của con.

Ngoài ra, cha mẹ cần đặc biệt quan taam đến con cái trong giai đoạn dây thì. Đây là thời điểm nhạy cảm cho việc khởi phát các rối loạn tâm lí. Dù rằng con em có thể khó chịu, phụ huynh cần kiên nhân và giải thích về sự quan tâm chính đánh của mình.

Thể hiện tình yêu thương.

Cha mẹ Việt thường chỉ chú ý đến kết quả học tập và đôi khi quên đi việc thể hiện yêu thương. Con càng lớn, việc nói lời âu yếm hay cử chỉ ôm ấp thường gượng gạo. Trong khi đó khoa học đã chứng minh, những cử chỉ đơn giản như môt cái ôm cũng có tác dụng tích cực lên tinh thần con người.

Cha mẹ thường thay đổi dần cách thể hiện tình cảm với con. Để tránh cảm giác ngại ngùng, cha mẹ có thể dùng những lời nói và cử chỉ đơn giản. Một tin nhắn hỏi han, một lời khen đúng lúc, một cái vỗ vai động viên… đều rất đáng giá

Giảm thiểu áo lực cho con

Công nghệ phát triển, thông tin tràn ngập, cha mẹ dễ dàng đọc được các thành tích giỏi giang của giới trẻ. Điều này vô tình khiên họ đặt nhiều mong mỏi, muốn con ” bằng bạn bằng bè”, gây ra áp lực cho con. Cha mẹ quên rằng con cũng có thể đã tư đặt áp lực cho bản thân trước các thành tích ấy.

Thay vì so sánh với ” con nhà người ta”, cha mẹ nên trở thành nguồn động viên cho con tự tin phát triển ở tốc độ phù hợp. Mỗi đứa trẻ đều có khẳ năng à thời điểm phát triển khác nhau. Nếu thúc ép, con cái có thể vì áp lực, sợ hãi mà mất đi các phảm chất vốn có.

Cha mẹ cũng nên dành thời gian tìm hiểu chương trình học và hoạt hộng ngoại khóa của con có quá nặng hay không. Bên cacnh câu hỏi ” con mình có giỏi không” cha me cần tìm hiều thêm ” con mình có đang vui sống không?”.

Tuổi thơ hạnh phúc là chìa khóa

Bên canh đó trẻ em có cha,, me hoặc cả hai bi trầm cảm có nguy cơ mắc chứng rồi loạn này cao hơn các ban khác. Một khi đã mắc phải, trầm cảm dễ trở thành mãn tính và tái phát theo cơn, con trẻ khi lớn lên lại tiếp tục vòn luẩn quẩn cua cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ có tiền sử bệnh trầm cảm nên để ý theo dõi con, đồng thời cởi mở chi sẻ về tình trạng của mình để con hiểu và sẵn sàng.

Khánh Thành Phòng Khám Bác Sĩ Gia Đình Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch / 2023

SKĐS – Ngày 25/02/2017, Phòng khám Bác sĩ gia đình Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã chính thức khánh thành. Đây là đơn vị chịu trách nhiệm chuyên môn về việc khám và chữa bệnh, phòng bệnh, chăm sóc và tư vấn sức khỏe cho người dân.

Tham dự lễ khai trương có: chúng tôi Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Đ/c Nguyễn Thị Thu – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM cùng các đại diện của các ban ngành…

GS.TS.BS. Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: “Bác sĩ gia đình là những bác sĩ đa khoa, tốt nghiệp chuyên khoa y học gia đình, có trình độ tương đối toàn diện, được đào tạo bài bản, có thể giải quyết được những vấn đề sức khỏe ban đầu, đồng thời có kỹ năng tư vấn tâm lý, quản lý xã hội để có thể khám, chẩn đoán, tiên lượng và tư vấn, hướng dẫn cho người dân chăm sóc sức khỏe của chính mình”.

Mô hình “Bác sĩ gia đình” đã có lịch sử lâu dài và rất phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, từ năm 2000, Bộ Y tế chính thức công nhận chuyên ngành Y học gia đình và cho phép đào tạo bác sĩ chuyên khoa Y học gia đình.

Hiện tại, ngành Y tế có hướng triển khai kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám Bác sĩ gia đình trong nước nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân. Tuy nhiên, số lượng phòng khám đã được triển khai và hoạt động hiệu quả theo đúng mô hình và nguyên lý Y học gia đình chưa nhiều.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là cơ sở đào tạo Bác sĩ y khoa và nhân viên y tế riêng cho Tp. Hồ Chí Minh và là một trong những trường Đại học Y khoa trong cả nước tham gia tích cực nhất trong việc đào tạo nhân lực và phát triển chuyên ngành Y học gia đình.

Sau gần 30 năm hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, ngày nay trường đã có thêm chức năng hoạt động khám, chữa bệnh thông qua Phòng khám Bác sĩ gia đình của trường tại 461 Sư Vạn Hạnh, P12, Q10, TPHCM.

Phòng khám Bác sĩ gia đình Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch được xây dựng và thành lập bởi ban lãnh đạo có tầm nhìn và tâm huyết với ngành, cùng với đội ngũ y bác sĩ là các giảng viên có kinh nghiệm khám chữa bệnh lâu năm, được tập huấn, đào tạo chuyên khoa Y học gia đình và các chuyên khoa khác tại các quốc gia có nền y tế phát triển như Pháp, Bỉ, Mỹ,…

Với vai trò là một trong những đơn vị đi đầu trong sự phát triển ngành Y học gia đình tại Việt Nam, Phòng khám Bác sĩ gia đình Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch luôn mong muốn mang đến cho tất cả người dân một sự chăm sóc y tế toàn diện và đáng tin cậy theo đúng các nguyên lý của Y học gia đình: “CHĂM SÓC SỨC KHỎE TỔNG QUÁT, TOÀN DIỆN VÀ LIÊN TỤC”.

Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ: chúng tôi Nguyễn Thanh Hiệp Phó hiệu trưởng, Trưởng Phòng khám Bác sĩ gia đình, Trưởng Bộ môn Y học gia đình

Số điện thoại: 0902652435

Email: nguyenthanhhiep@yahoo.com

Website: phongkhambsgd.pnt.edu.vn

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Giới Thiệu Trung Tâm Y Học Gia Đình / 2023

Giám đốc: PGS. TS. Nguyễn Khoa Hùng

Phó Giám đốc: TS. Nguyễn Minh Tâm

Nhằm thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về việc triển khai thí điểm đào tạo và hệ thống bác sĩ gia đình (BSGĐ) cho KV miền Trung và Tây Nguyên, với sự hỗ trợ của tổ chức Atlantic Philanthropies và hỗ trợ kỹ thuật từ ĐH Boston và các ĐH ở Bỉ, Trường ĐH Y Dược Huế đã thành lập Trung Tâm Y học Gia đình vào ngày 27/3/2015 và chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 10/12/2015.

I. Chức năng, nhiệm vụ

Chức năng đào tạo: Là cơ sở hỗ trợ giảng dạy lý thuyết và thực hành YHGĐ trong hệ thống đào tạo đại học và đào tạo sau đại học của Trường ĐH Y Dược Huế

Chức năng nghiên cứu khoa học: Trung tâm có chức năng nghiên cứu khoa học về Y học Gia đình, chăm sóc sức khoẻ ban đầu và chăm sóc ngoại trú

Chức năng khám chữa bệnh: Là một trong các cơ sở đầu tiên tiếp nhận người bệnh trong hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và hoạt động lồng ghép trong hệ thống phòng khám của Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế.

Bác sĩ tham gia khám chữa bệnh chủ yếu là Bác sĩ Gia đình của Bộ môn YHGĐ và các bác sĩ đủ điều kiện hành nghề YHGĐ. Phòng khám Bác sĩ Gia đình là một bộ phận của Trung tâm đồng thời là cơ sở thực hành và cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh theo nguyên lý Y học Gia đình:

+ Khám, chữa bệnh ngoại trú theo nguyên lý YHGĐ;

+ Dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu;

+ Quản lý, chăm sóc sức khỏe cá nhân và hộ gia đình;

+ Theo dõi, quản lý các bệnh mạn tính (Đái tháo đường, tăng huyết áp, hen, COPD,..);

+ Sàng lọc, phát hiện sớm ung thư;

+ Khám, tư vấn và điều trị viêm gan;

+ Tiêm chủng

II. Phương hướng hoạt động của Trung tâm

Trong thời gian tới, Trung tâm Y học Gia đình sẽ tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng đào tạo, khám chữa bệnh để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy giúp đào tạo các BSGĐ có đủ năng lực cho cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên, giúp cải thiện nâng cao chất lượng y tế tuyến y tế cơ sở, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân. Đồng thời Trung tâm Y học Gia đình tiếp tục hoàn thiện trở thành một Trung tâm Y học gia đình kiểu mẫu không chỉ ở tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực mà trên cả nước, hướng tới một Trung tâm chăm sóc ban đầu quốc tế.

Cập nhật thông tin chi tiết về Đừng Để Trẻ Em “Bơ Vơ” Trong Chính Gia Đình Và Trường Học / 2023 trên website Sept.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!